Cấu trúc ba hồi quan trọng với các nhà biên kịch?
Cấu trúc ba hồi (The Three Act Structure) từ lâu đã được coi là nền tảng của cấu trúc tự sự cho hầu hết các câu chuyện, đặc biệt là trong viết kịch bản phim. Khuôn khổ này, bắt nguồn từ kịch cổ điển, đã định hình vô số bộ phim và tiếp tục được giảng dạy trong các khóa học viết kịch bản trên toàn thế giới.
Các kỹ thuật kể chuyện mới và thị hiếu khán giả thay đổi đã khiến một số nhà biên kịch đặt câu hỏi về ý nghĩa của cấu trúc ba hồi kịch truyền thống. Do đó, khi cách kể chuyện phát triển, mọi người ngày càng tranh luận về tầm quan trọng của mô hình kinh điển này. Bài này khám phá ý nghĩa hiện tại của cấu trúc ba hồi, xem xét những lợi ích và hạn chế của nó. Chúng tôi cũng sẽ xem xét cách nó phù hợp với bối cảnh rộng lớn hơn của viết kịch bản phim hiện đại.
Bối cảnh lịch sử
Cấu trúc ba hồi bắt nguồn từ kịch cổ điển và văn học. Cấu trúc này chịu ảnh hưởng của khái niệm cấu trúc kịch tính trong tác phẩm Thi pháp của Aristotle. Cuối cùng, nó đã được điều chỉnh và tinh chỉnh qua nhiều thế kỷ và trở nên đặc biệt có ảnh hưởng trong cách kể chuyện phim và truyền hình. Cấu trúc này được thiết lập vào đầu thế kỷ 20 bởi các nhà biên kịch và lý thuyết gia, biến nó thành một phương pháp tiêu chuẩn ở Hollywood.
Hiểu về cấu trúc ba hồi
Cấu trúc ba hồi là một khuôn khổ tự sự chia một câu chuyện thành ba phần riêng biệt. Mỗi phần phục vụ một mục đích cụ thể trong quá trình kể chuyện.
Hồi 1: Giới thiệu
- Giới thiệu nhân vật và bối cảnh: Hồi một thiết lập thế giới của câu chuyện, giới thiệu nhân vật chính (protagonist) và cuộc sống hàng ngày của họ. Phần giới thiệu này rất quan trọng để thu hút khán giả vào thế giới của câu chuyện. Nó cũng cung cấp bối cảnh cần thiết để hiểu các sự kiện tiếp theo.
- Sự cố khởi đầu: Câu chuyện thực sự bắt đầu với sự cố khởi đầu. Đây là một sự kiện quan trọng phá vỡ hiện trạng và đưa nhân vật chính vào một cuộc hành trình. Khoảnh khắc này rất quan trọng vì nó giới thiệu xung đột hoặc vấn đề trung tâm mà nhân vật chính phải đối mặt.
- Điểm nút đầu tiên: Khi Hồi một kết thúc, nhân vật chính gặp phải bước ngoặt đầu tiên. Nó thường là một tình huống khó xử hoặc quyết định thúc đẩy họ sang hồi hai. Điểm nút chính này làm tăng mức độ rủi ro và báo hiệu sự chuyển đổi từ phần giới thiệu sang phần đối đầu.
Hồi 2: Đối đầu
- Diễn biến tăng dần: Hồi hai là phần trung tâm của câu chuyện, nơi nhân vật chính phải đối mặt với một loạt thử thách, chướng ngại vật và xung đột. Đây là nơi phát triển nhân vật được đào sâu, các mối quan hệ bị thử thách và căng thẳng tự sự tăng lên.
- Điểm giữa: Ở điểm giữa của Hồi hai, một sự kiện quan trọng thường thay đổi hướng đi của câu chuyện hoặc cách tiếp cận của nhân vật chính. Đây có thể là một tiết lộ, một chiến thắng lớn hoặc một thất bại làm thay đổi tiến trình của câu chuyện. Những khoảnh khắc này giữ chân khán giả.
- Điểm nút thứ hai: Khi hồi hai gần kết thúc, nhân vật chính gặp phải bước ngoặt lớn thứ hai. Đó là một cuộc khủng hoảng hoặc quyết định quan trọng dẫn đến cao trào. Điểm nút này đẩy nhân vật chính đến giới hạn của họ, tạo tiền đề cho cuộc đối đầu cuối cùng.
Hồi 3: Kết thúc
- Cao trào: Hồi ba mang đến cao trào của câu chuyện, nơi nhân vật chính đối mặt trực tiếp với xung đột chính. Khoảnh khắc này đạt đến đỉnh điểm của căng thẳng và kịch tính, khi hành trình của nhân vật chính đạt đến đỉnh điểm và giải quyết xung đột trung tâm.
- Hạ màn: Sau cao trào, câu chuyện bắt đầu lắng xuống. Phần hạ màn xử lý hậu quả của cao trào. Ở đây, hậu quả của hành động của nhân vật chính được hé lộ và câu chuyện bắt đầu kết nối các phần rời rạc.
- Kết thúc: Câu chuyện kết thúc bằng phần kết thúc, mang đến sự khép lại cho nhân vật chính và các nhân vật khác, cũng như cho chính câu chuyện. Phần kết thúc nên tạo cảm giác xứng đáng và mang đến một kết thúc thỏa mãn, cho dù đó là kết thúc có hậu, kết thúc bi thảm hay điều gì đó ở giữa. Nó phải kết nối với khán giả và kết thúc câu chuyện một cách hiệu quả.
Cấu trúc này cung cấp một khuôn khổ rõ ràng, có thể dự đoán, giúp các nhà biên kịch tạo ra những câu chuyện mạch lạc, nhịp nhàng. Sự đơn giản và quen thuộc của nó đã khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhiều nhà biên kịch.
Điểm mạnh của cấu trúc ba hồi
Cấu trúc ba hồi kịch vẫn là nền tảng của viết kịch bản phim, mang đến những lợi thế chính góp phần vào sự liên quan lâu dài của nó. Những điểm mạnh này mang đến sự rõ ràng và tập trung đồng thời phù hợp với kỳ vọng của khán giả. Chúng cũng phù hợp với tiêu chuẩn ngành.
Rõ ràng và tập trung
Một trong những lợi thế đáng kể nhất của cấu trúc ba hồi là khả năng mang đến sự rõ ràng và tập trung trong cách kể chuyện. Cụ thể, bằng cách chia câu chuyện thành ba phần riêng biệt, các nhà biên kịch có thể duy trì một cốt truyện mạch lạc và có tổ chức. Ngoài ra, cấu trúc này đóng vai trò như một bản đồ lộ trình. Do đó, nó hướng dẫn các nhà văn trong suốt quá trình phát triển câu chuyện phức tạp.
Trong phần Giới thiệu, câu chuyện tự thiết lập, giới thiệu các nhân vật chính và đưa xung đột trung tâm vào hoạt động. Phần giới thiệu rõ ràng này đảm bảo rằng khán giả hiểu được mức độ rủi ro và bị cuốn hút vào hành trình của người anh hùng ngay từ đầu.
Giai đoạn Đối đầu được hưởng lợi từ cách tiếp cận có cấu trúc của mô hình ba hồi. Bằng cách đi theo một con đường rõ ràng, các nhà biên kịch có thể quản lý nhịp độ và tiến trình cốt truyện một cách hiệu quả. Cách tiếp cận này tạo dựng căng thẳng và leo thang xung đột một cách có kiểm soát. Nó giữ cho khán giả bị cuốn hút và đầu tư vào câu chuyện.
Phần Kết thúc mang đến một kết thúc thỏa mãn, kết nối các phần rời rạc và mang đến một giải pháp tạo cảm giác xứng đáng. Hồi cuối cùng này hoàn thành vòng cung của câu chuyện và mang đến sự khép lại cho khán giả.
Sự rõ ràng này đặc biệt quan trọng trong các thể loại đòi hỏi cấu trúc tự sự chặt chẽ, chẳng hạn như phim kinh dị, phim chính kịch và phim hành động. Trong những thể loại này, việc duy trì động lực là rất quan trọng. Cấu trúc ba hồi giúp câu chuyện tập trung và ngăn chặn các cốt truyện phụ không cần thiết hoặc các vấn đề về nhịp độ.
Kỳ vọng của khán giả
Cấu trúc ba hồi phù hợp chặt chẽ với kỳ vọng của khán giả. Do đó, người xem đã quen với những câu chuyện có mở đầu, phần giữa và kết thúc rõ ràng, một nhịp điệu mà cấu trúc ba hồi kịch cung cấp một cách tự nhiên. Kết quả là, sự quen thuộc này tạo ra cảm giác thoải mái và có thể đoán trước, cho phép khán giả tham gia sâu hơn vào câu chuyện.
Tính dễ đoán của cấu trúc này không phải là nhược điểm; đúng hơn, nó cung cấp một nền tảng vững chắc để các nhà biên kịch xây dựng câu chuyện của họ. Bằng cách tuân thủ cấu trúc ba hồi, các nhà biên kịch thiết lập một khuôn khổ tạo cảm giác trực quan và quen thuộc đối với khán giả. Do đó, cách tiếp cận này giúp duy trì sự tham gia và cho phép người xem theo dõi câu chuyện mà không bị phân tâm bởi một câu chuyện rời rạc.
Hơn nữa, hiểu cấu trúc ba hồi cho phép các nhà biên kịch chơi đùa với kỳ vọng của khán giả. Họ có thể mang đến những điều bất ngờ, những cú sốc hoặc những giải pháp cộng hưởng sâu sắc hơn bởi vì chúng neo mình vào một hình thức tự sự quen thuộc.
Tiêu chuẩn ngành
Cấu trúc ba hồi ăn sâu vào ngành công nghiệp điện ảnh, từ viết kịch bản đến dựng phim cuối cùng. Do đó, các nhà sản xuất, đạo diễn và giám đốc điều hành đều quen thuộc với định dạng này. Kết quả là, nó giúp các nhà biên kịch dễ dàng giới thiệu dự án và thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả.
Một kịch bản có cấu trúc tốt, tuân theo định dạng ba hồi thường hấp dẫn hơn đối với các chuyên gia trong ngành. Hơn nữa, nó thể hiện sự nắm bắt về cấu trúc tự sự của người viết.
Ngoài ra, nó cho thấy khả năng cung cấp một sản phẩm khả thi về mặt thương mại của họ. Do đó, sự quen thuộc với cấu trúc này có thể là một lợi thế đáng kể cho các nhà biên kịch khi điều hướng bối cảnh cạnh tranh của ngành làm phim.
Hơn nữa, cấu trúc ba hồi ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình sản xuất. Các biên tập viên sử dụng cấu trúc ba hồi kịch để hướng dẫn nhịp độ và dòng chảy, đảm bảo bộ phim duy trì sự mạch lạc về mặt tự sự trong bản dựng cuối cùng. Cấu trúc này giúp duy trì một cốt truyện rõ ràng và hấp dẫn trong suốt quá trình chỉnh sửa.
Việc tuân thủ cấu trúc ba hồi giúp các nhà biên kịch tạo ra các kịch bản mà các nhà sản xuất có nhiều khả năng chuyển thể thành công lên màn ảnh. Do đó, điều này làm tăng cơ hội thành công của họ trong ngành.
Hạn chế của cấu trúc ba hồi
Cấu trúc ba hồi là nền tảng của viết kịch bản phim truyền thống, cung cấp một khuôn khổ đáng tin cậy cho cách kể chuyện. Tuy nhiên, định dạng cứng nhắc của nó có thể thể hiện những hạn chế đáng kể, đặc biệt là về mặt sáng tạo, độ phức tạp và nhu cầu cụ thể theo thể loại.
Bản chất công thức
Một trong những lời chỉ trích chính đối với cấu trúc ba hồi kịch là khả năng thúc đẩy cách kể chuyện theo công thức của nó. Mặc dù cấu trúc này cung cấp một khuôn mẫu rõ ràng và quen thuộc, nhưng nó cũng có thể dẫn đến những câu chuyện có thể đoán trước được.
Khi các câu chuyện theo cùng một mô hình thiết lập, đối đầu và giải quyết, khán giả có thể dự đoán sự phát triển và kết quả của cốt truyện. Tính dễ đoán này có thể làm suy yếu tác động cảm xúc của câu chuyện, khiến nó cảm thấy kém sáng tạo hoặc hấp dẫn hơn.
Đối với các nhà biên kịch mong muốn tạo ra những bộ phim độc đáo hoặc đột phá, cấu trúc ba hồi kịch có thể gây cảm giác gò bó. Thật vậy, việc tuân thủ định dạng này có thể kìm hãm sự sáng tạo.
Do đó, nó hạn chế khả năng khám phá các cốt truyện độc đáo hoặc thử nghiệm các kỹ thuật tự sự của người viết. Hơn nữa, việc tuân thủ nghiêm ngặt cấu trúc ba hồi kịch có thể dẫn đến những câu chuyện dễ đoán, thiếu sự độc đáo mà khán giả hiện đại tìm kiếm.
Độ phức tạp của các câu chuyện hiện đại
Phim đương đại thường khám phá các kỹ thuật tự sự phức tạp thách thức ranh giới cứng nhắc của cấu trúc ba hồi. Ví dụ, cách kể chuyện phi tuyến tính, nhiều góc nhìn và dòng thời gian phân mảnh đang ngày càng phổ biến. Những cách tiếp cận này thể hiện các phương pháp tự sự đa dạng trong điện ảnh hiện đại. Tuy nhiên, chúng thường không phù hợp gọn gàng với khuôn khổ ba hồi truyền thống.
Ví dụ, các bộ phim có dòng thời gian phi tuyến tính hoặc nhiều góc nhìn có thể gặp khó khăn trong cấu trúc ba hồi kịch truyền thống. Những kỹ thuật này đòi hỏi sự linh hoạt về nhịp độ và tiến trình cốt truyện mà mô hình ba hồi có thể không dễ dàng cung cấp.
Các nhà biên kịch xử lý các câu chuyện phức tạp có thể cảm thấy bị hạn chế bởi định dạng truyền thống. Kết quả là, họ có thể tìm kiếm các cấu trúc thay thế phù hợp hơn với tầm nhìn sáng tạo của họ.
Thách thức cụ thể theo thể loại
Cấu trúc ba hồi không được áp dụng phổ biến cho tất cả các thể loại. Mặc dù nó thường hoạt động tốt đối với các bộ phim chính thống như hành động, chính kịch hoặc hài, nhưng nó có thể không nhất thiết là lựa chọn phù hợp nhất cho các thể loại thử nghiệm hoặc thích hợp hơn.
Phim nghệ thuật, phim thử nghiệm hoặc những phim chủ yếu nhấn mạnh tâm trạng, bầu không khí hoặc cách kể chuyện bằng hình ảnh có thể thấy cấu trúc ba hồi kịch quá hạn chế. Những bộ phim như vậy thường cố tình chống lại các ràng buộc cốt truyện thông thường.
Trong những trường hợp này, việc ép buộc một câu chuyện vào định dạng ba hồi có thể tạo cảm giác gò bó một cách không tự nhiên và có thể làm giảm đáng kể ý đồ nghệ thuật của bộ phim. Những kỳ vọng cứng nhắc về thiết lập, đối đầu và giải quyết có thể hạn chế những bộ phim tìm kiếm một cách tiếp cận trừu tượng hoặc chiêm nghiệm hơn.
Do đó, cấu trúc này có thể không phù hợp với những bộ phim hướng đến phong cách trải nghiệm. Do đó, các nhà biên kịch trong những thể loại này thường cần khám phá các cấu trúc tự sự thay thế. Các lựa chọn như cấu trúc vòng tròn, tự sự theo mô-đun hoặc cách kể chuyện tự do có thể được sử dụng hiệu quả hơn.
Phát triển vượt ra ngoài cấu trúc ba hồi
Mặc dù cấu trúc ba hồi vẫn là một công cụ nền tảng trong viết kịch bản phim, nhưng sự phát triển của cách kể chuyện đã dẫn đến việc khám phá các cấu trúc tự sự thay thế. Những lựa chọn thay thế này cung cấp cho các nhà biên kịch những cách sáng tạo để tạo ra câu chuyện của họ, thường phù hợp chặt chẽ hơn với các thể loại hoặc yếu tố chủ đề cụ thể.
Cấu trúc năm hồi
Cấu trúc năm hồi, thường thấy trong phim truyền hình và kịch Shakespeare, chia câu chuyện thành năm phần riêng biệt: giới thiệu, diễn biến tăng dần, cao trào, hạ màn và kết thúc. Cấu trúc này cho phép vẽ biểu đồ chi tiết hơn và phát triển nhân vật sâu hơn so với mô hình ba hồi truyền thống. Nó cho phép các câu chuyện phức tạp và cốt truyện phức tạp, làm cho nó trở nên lý tưởng cho phim truyền hình dài tập và phim dài hơn.
Cấu trúc này hỗ trợ việc khám phá nhiều cốt truyện phụ và vòng cung nhân vật. Bằng cách chia câu chuyện thành các hồi bổ sung, các nhà biên kịch có thể quản lý nhịp độ tốt hơn và phát triển hành trình của các nhân vật một cách tinh tế hơn.
Kể chuyện phi tuyến tính
Kể chuyện phi tuyến tính đã trở nên nổi bật với các bộ phim như Pulp Fiction (1994) và Memento (2000). Cách tiếp cận này trình bày câu chuyện theo một trình tự phi thời gian, tạo ra trải nghiệm phân mảnh hoặc giống như khảm cho khán giả. Hơn nữa, bằng cách sắp xếp lại các sự kiện ngoài trình tự, cách kể chuyện phi tuyến tính có thể tăng cường sự hấp dẫn và bí ẩn. Do đó, nó thách thức người xem ghép nối câu chuyện từ nhiều góc nhìn khác nhau.
Phương pháp này có thể cung cấp một cách tiếp cận mới mẻ đối với các thể loại quen thuộc, làm cho nó đặc biệt hiệu quả trong phim kinh dị tâm lý, phim bí ẩn và phim khám phá các chủ đề phức tạp hoặc độc đáo. Câu chuyện phi tuyến tính có thể lật đổ những kỳ vọng truyền thống, mang đến trải nghiệm kể chuyện độc đáo và hấp dẫn.
Kể chuyện theo mô-đun
Kể chuyện theo mô-đun, hay kể chuyện theo từng tập, liên quan đến việc chia câu chuyện thành các phân đoạn hoặc tập phim độc lập. Mỗi phân đoạn góp phần vào câu chuyện tổng thể. Cấu trúc này thường được sử dụng trong phim tuyển tập và phim truyền hình dài tập. Ở đây, mỗi tập phim khám phá các khía cạnh khác nhau của một chủ đề hoặc câu chuyện trung tâm. Ngoài ra, cách kể chuyện theo mô-đun cho phép linh hoạt hơn trong việc xây dựng câu chuyện.
Do đó, các nhà biên kịch có thể thử nghiệm nhiều tông màu, thể loại hoặc quan điểm khác nhau trong một dự án duy nhất. Cách tiếp cận này hiệu quả để khám phá các ý tưởng hoặc nhân vật phức tạp. Mỗi mô-đun có thể đào sâu vào các khía cạnh khác nhau của chủ đề chính mà không bị ràng buộc bởi một cốt truyện tuyến tính.
Cấu trúc vòng tròn
Kể chuyện theo vòng tròn, trong đó câu chuyện quay trở lại điểm xuất phát của nó, nhấn mạnh các chủ đề về số phận, định mệnh hoặc bản chất tuần hoàn của cuộc sống. Cách tiếp cận này thường tạo ra cảm giác về sự tất yếu và cộng hưởng, củng cố các chủ đề trung tâm của câu chuyện.
Câu chuyện theo vòng tròn có thể đặc biệt mạnh mẽ trong việc truyền tải thông điệp về bản chất tuần hoàn của trải nghiệm con người hoặc tính tất yếu của một số kết quả nhất định. Bằng cách kết thúc ở nơi nó bắt đầu, cấu trúc này có thể đưa ra một bình luận sâu sắc về bản chất của cuộc sống và cách kể chuyện, mang đến một kết luận thỏa mãn và phản ánh liên kết trở lại các yếu tố mở đầu của câu chuyện.
Ví dụ về phim theo cấu trúc ba hồi
Dưới đây là các ví dụ về cấu trúc ba hồi của những bộ phim nổi tiếng đã sử dụng kỹ thuật này một cách hiệu quả.
Star Wars: Episode IV – A New Hope (1977)
Trong Hồi 1, phần giới thiệu giới thiệu Luke Skywalker trên Tatooine, sự xuất hiện của những người máy và việc phát hiện ra thông điệp của Công chúa Leia, dẫn đến sự cố khởi đầu khi Đế chế giết chết dì và chú của Luke. Hồi 2, cuộc đối đầu, theo sau hành trình giải cứu Leia của Luke, quá trình huấn luyện của anh ấy với Obi-Wan và hàng loạt thử thách mà họ phải đối mặt trên Death Star. Cuối cùng, Hồi 3 mang đến phần kết thúc với cuộc tấn công cao trào vào Death Star, đỉnh điểm là sự hủy diệt của nó và chiến thắng của Luke.
The Godfather (1972)
Hồi 1 giới thiệu gia đình Corleone trong cảnh đám cưới, thiết lập động lực quyền lực và dẫn đến sự cố khởi đầu khi Don Vito Corleone bị bắn. Trong Hồi 2, cuộc đối đầu theo sau sự biến đổi của Michael Corleone khi anh ta tìm cách trả thù những kẻ đã tấn công gia đình mình, điều hướng cả xung đột nội bộ và bên ngoài. Cuối cùng, Hồi 3 mang đến phần kết thúc với việc Michael củng cố quyền lực, đỉnh điểm là cảnh rửa tội nổi tiếng, nơi anh ta loại bỏ kẻ thù của mình, củng cố vai trò của mình là Bố già mới.
The Hunger Games (2012)
Hồi 1 bắt đầu với việc Katniss Everdeen tình nguyện thay em gái tham gia Hunger Games chết người, tạo tiền đề cho hành trình của cô và làm nổi bật thế giới áp bức của Panem. Trong Hồi 2, Katniss vượt qua những nguy hiểm của đấu trường, hình thành liên minh và đối mặt với những thử thách gay gắt khi cô chiến đấu để sinh tồn và lập chiến lược để đánh bại đối thủ của mình. Cuối cùng, trong Hồi 3, Katniss đối mặt với cao trào của trò chơi, sử dụng trí thông minh và lòng dũng cảm của mình để thách thức quyền lực của Capitol, dẫn đến một chiến thắng kịch tính mở đường cho cuộc nổi dậy trong tương lai.
Jurassic Park (1993)
Hồi 1 giới thiệu khái niệm Công viên kỷ Jura, các nhân vật chính của nó và sự cố khởi đầu khi một cơn bão nhiệt đới làm gián đoạn chuyến tham quan. Trong Hồi 2, khi những con khủng long thoát khỏi vòng vây, các nhân vật phải đối mặt với nguy hiểm và căng thẳng leo thang khi chiến đấu để sinh tồn. Hồi 3 mang đến phần kết thúc với cuộc trốn thoát cuối cùng khỏi công viên, đánh bại những con chim ăn thịt và các nhân vật rời khỏi hòn đảo an toàn.
Titanic (1997)
Hồi 1 giới thiệu các nhân vật, con tàu và chuyện tình lãng mạn chớm nở giữa Jack và Rose, với sự cố khởi đầu là con tàu va phải tảng băng trôi. Trong Hồi 2, cuộc đối đầu diễn ra khi con tàu bắt đầu chìm, tập trung vào cuộc đấu tranh tuyệt vọng của các nhân vật để sinh tồn và mối quan hệ ngày càng sâu đậm giữa Jack và Rose. Hồi 3 mang đến phần kết thúc với những khoảnh khắc cuối cùng của vụ chìm tàu, sự hy sinh của Jack và Rose sống sót, kết thúc bằng việc cô hồi tưởng về quá khứ trong hiện tại.
Toy Story (1995)
Hồi 1 giới thiệu Woody, Buzz và thế giới đồ chơi của Andy, tạo tiền đề cho xung đột khi sự xuất hiện của Buzz đe dọa vị trí của Woody là món đồ chơi yêu thích của Andy. Trong Hồi 2, cuộc đối đầu phát triển khi sự cạnh tranh giữa Woody và Buzz phát triển thành quan hệ đối tác, với hai người cùng nhau vượt qua nhiều thử thách khác nhau và trở về với Andy. Hồi 3 mang đến phần kết thúc với việc họ trở về nhà Andy thành công, sự chấp nhận lẫn nhau của họ và một kết thúc có hậu, nơi tất cả các đồ chơi được đoàn tụ.
The Shawshank Redemption (1994)
Hồi 1 giới thiệu Andy Dufresne, người bị kết án oan về tội giết người và bị kết án tù chung thân tại Nhà tù bang Shawshank. Chúng ta chứng kiến những đấu tranh ban đầu của anh ta và mối quan hệ chớm nở với Red. Trong Hồi 2, Andy thích nghi với cuộc sống trong tù, dần dần giành được sự tin tưởng của các lính canh và giúp đỡ các bạn tù của mình, đồng thời bí mật vạch ra kế hoạch trốn thoát. Hồi 3 tiết lộ cuộc trốn thoát tài tình của Andy, đỉnh điểm là sự tự do của anh ta và phần kết của bộ phim khi Red cuối cùng gia nhập cùng anh ta, thực hiện giấc mơ chung của họ.
Khi nào nên sử dụng cấu trúc ba hồi?
Phù hợp cho các thể loại khác nhau
Cấu trúc ba hồi tỏa sáng trong các thể loại được hưởng lợi từ tiến trình tuyến tính, đơn giản, bao gồm hành động, chính kịch và hài. Khuôn khổ rõ ràng của nó giúp phát triển nhân vật, leo thang căng thẳng và đạt được kết thúc thỏa đáng. Đối với các nhà biên kịch mới, cấu trúc này cung cấp một điểm khởi đầu có giá trị. Do đó, nó đơn giản hóa cách kể chuyện bằng cách cung cấp một cách tiếp cận có cấu trúc, dễ theo dõi và thích ứng khi họ tích lũy kinh nghiệm. Khi các nhà biên kịch tiến bộ, họ có thể mở rộng cấu trúc cơ bản này để khám phá các kỹ thuật tự sự phức tạp hơn và các phương pháp kể chuyện sáng tạo.
Các trường hợp nó hoạt động tốt nhất
Cấu trúc ba hồi đặc biệt hiệu quả đối với những câu chuyện yêu cầu một vòng cung rõ ràng và tiến trình cốt truyện ổn định. Nó lý tưởng cho những câu chuyện diễn ra theo kiểu truyền thống, tuyến tính, khiến nó trở thành lựa chọn đáng tin cậy cho nhiều thể loại chính thống và dự án thương mại. Khả năng duy trì sự tập trung và thúc đẩy câu chuyện của cấu trúc đảm bảo rằng câu chuyện vẫn hấp dẫn và mạch lạc, khiến nó trở thành một công cụ phổ biến để tạo ra các kịch bản hấp dẫn và khả thi về mặt thương mại.
Lợi ích cho các nhà biên kịch mới nổi
- Bản thiết kế rõ ràng cho cách kể chuyện: Cấu trúc ba hồi cung cấp một khuôn khổ đơn giản giúp các nhà biên kịch mới sắp xếp ý tưởng của họ thành một câu chuyện mạch lạc. Sự rõ ràng này giúp họ dễ dàng phát triển một câu chuyện hấp dẫn từ đầu đến cuối.
- Phát triển cốt truyện đơn giản: Bằng cách chia câu chuyện thành các hồi riêng biệt — Giới thiệu, Đối đầu và Kết thúc — cấu trúc ba hồi đơn giản hóa việc phát triển cốt truyện. Các nhà biên kịch mới nổi có thể tập trung vào việc xây dựng các yếu tố cốt lõi của câu chuyện mà không bị choáng ngợp bởi sự phức tạp.
- Vòng cung nhân vật hiệu quả: Cấu trúc ba hồi hỗ trợ việc tạo ra các vòng cung nhân vật toàn diện. Với các phần rõ ràng để giới thiệu nhân vật, leo thang xung đột của họ và giải quyết hành trình của họ, các nhà văn mới có thể tạo ra sự phát triển nhân vật hấp dẫn và đáng tin hơn.
- Nền tảng cho sự thử nghiệm: Nắm vững cấu trúc ba hồi cung cấp một nền tảng vững chắc để khám phá các phương pháp kể chuyện thử nghiệm hơn. Khi các nhà biên kịch đã quen thuộc với khuôn khổ truyền thống này, họ có thể tự tin hơn khi thử nghiệm với các câu chuyện phi tuyến tính hoặc các kỹ thuật độc đáo khác.
- Sự chấp nhận của ngành: Hiểu và sử dụng cấu trúc ba hồi phù hợp với tiêu chuẩn ngành, giúp các nhà biên kịch mới nổi dễ dàng giới thiệu dự án của họ và hợp tác với những người khác. Sự quen thuộc này có thể là một lợi thế trong việc điều hướng bối cảnh cạnh tranh của ngành làm phim.
Điều chỉnh cấu trúc ba hồi cho khán giả hiện đại
Tích hợp các kỹ thuật tự sự mới
Các nhà biên kịch hiện đại có thể nâng cao cách kể chuyện của họ bằng cách pha trộn các kỹ thuật tự sự sáng tạo với cấu trúc ba hồi kịch cổ điển. Việc kết hợp các yếu tố như kể chuyện phi tuyến tính hoặc các phân đoạn theo mô-đun vào khuôn khổ truyền thống có thể giới thiệu các lớp chiều sâu và độ phức tạp mới trong khi vẫn giữ được vòng cung tự sự rõ ràng. Cách tiếp cận này cho phép các nhà văn thử nghiệm những ý tưởng và quan điểm mới mẻ mà không từ bỏ sự rõ ràng về cấu trúc mà mô hình ba hồi kịch cung cấp. Ví dụ, một câu chuyện có thể diễn ra ngoài trình tự thời gian hoặc được chia thành các phân đoạn theo từng tập, tăng cường sự hấp dẫn và thu hút của câu chuyện.
Cân bằng giữa truyền thống và đổi mới
Điều chỉnh cấu trúc ba hồi kịch cho khán giả đương đại liên quan đến việc tìm kiếm sự cân bằng giữa các phương pháp kể chuyện truyền thống và sáng tạo. Bằng cách sử dụng mô hình ba hồi làm nền tảng, các nhà biên kịch có thể thử nghiệm các phong cách và kỹ thuật tự sự độc đáo trong khi vẫn duy trì một cốt truyện mạch lạc. Cách tiếp cận cân bằng này cho phép các nhà văn vượt qua ranh giới sáng tạo và tạo ra những câu chuyện độc đáo mà vẫn tuân thủ một cấu trúc quen thuộc và hiệu quả. Việc kết hợp các yếu tố đã được thiết lập với những ý tưởng mới cho phép tạo ra những câu chuyện hấp dẫn cộng hưởng với người xem hiện đại, đảm bảo rằng các câu chuyện vừa hấp dẫn vừa độc đáo trong một bối cảnh cạnh tranh.
Đào Phúc Quang Vũ
Dịch từ Industrialscript.