Làm thế nào tôi gây quỹ cộng đồng 500 triệu đồng cho dự án phim ngắn?
Những chia sẻ về kinh nghiệm gây quỹ cộng đồng cho phim ngắn. Tác giả đã thành công trong việc gây quỹ hơn 18.500 đô la (gần 500 triệu đồng) cho dự án phim ngắn “The Pirate Captain Toledano” và đưa ra những chiến lược và kỹ thuật mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.
Gây Quỹ Cộng Đồng là gì?
Gây quỹ cộng đồng (crowdfunding) là việc gây quỹ cho một dự án hoặc liên doanh bằng cách huy động nhiều khoản tiền nhỏ từ một số lượng lớn người, thường là thông qua Internet. Bạn có thể đã nghe nói về các trang web gây quỹ cộng đồng như Kickstarter và IndieGoGo. Bạn thậm chí có thể đã đóng góp cho các chiến dịch.
Gây Quỹ Cộng Đồng hoạt động như thế nào?
Bạn bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu gây quỹ (“số tiền mục tiêu”) và khung thời gian (“thời lượng chiến dịch”) mà bạn phải đạt được mục tiêu đó. Tiếp theo, bạn cũng chọn loại chiến dịch:
- “Tất cả hoặc không có gì” (nếu bạn không đạt được mục tiêu, bạn sẽ không nhận được gì)
- “Tài trợ linh hoạt” (nếu bạn không đạt được mục tiêu, bạn vẫn nhận được một số tiền).
Bạn sẽ xây dựng một trang web nơi mọi người có thể đóng góp tiền cho mục tiêu đó. Thông thường, bạn sẽ sử dụng “nền tảng gây quỹ cộng đồng” chẳng hạn như Kickstarter hoặc IndieGoGo để thực hiện công việc nặng nhọc cho bạn. Thông qua trang web đó, bạn cung cấp “ưu đãi” hoặc “phần thưởng” cho những người đóng góp cho chiến dịch của bạn. Bằng mọi cách cần thiết, bao gồm truyền miệng, phương tiện truyền thông truyền thống và xã hội, bạn hãy nói với tất cả những người bạn biết về chiến dịch của mình và mời họ đóng góp.
Gây Quỹ Cộng Đồng có phù hợp với bạn?
Mặc dù gây quỹ cộng đồng là một cách tuyệt vời để gây quỹ cho phim ngắn, nhưng nó không phù hợp với mọi dự án hoặc mọi nhà làm phim. Bạn cần xem xét:
- Chủ đề phim của bạn là gì?
- Đối tượng mục tiêu của bạn có cụ thể không? Tập trung? Kết nối tốt?
- Bạn có thể thuyết phục mọi người, thường là những người bạn không quen biết, đưa tiền cho bạn không?
Các dự án “vận động” có xu hướng hiệu quả hơn khi nói đến việc gây quỹ cho phim ngắn. “Giải trí thuần túy” khó bán hơn.
Máy tính gây quỹ cộng đồng
Tác giả khuyên bạn nên bắt đầu với một máy tính gây quỹ cộng đồng để ước tính tiềm năng của chiến dịch của bạn. Máy tính gây quỹ cộng đồng là một công cụ xem xét một số yếu tố để xác định số tiền trung bình bạn có thể huy động được.
- Nếu bạn đã chuẩn bị ngân sách sản xuất sơ bộ cho phim ngắn của mình, bạn có thể đánh giá khả năng bạn sẽ gây quỹ cộng đồng cho số tiền bạn cần.
- Nếu bạn chưa lập ngân sách, những máy tính gây quỹ cộng đồng này có thể cho bạn biết sơ bộ về số tiền tài trợ phim ngắn mà bạn có thể nhận được.
Máy tính gây quỹ cộng đồng là những công cụ hữu ích (mặc dù không hoàn hảo). Chúng cho phép bạn nhập một số biến cố định (chẳng hạn như số lượng bạn bè trên Facebook hoặc người theo dõi trên Twitter mà bạn có).
Bên cạnh các biến cố định, họ cũng yêu cầu một số ước tính quy trình (chẳng hạn như bạn dự kiến sẽ dành bao nhiêu thời gian mỗi ngày cho chiến dịch của mình khi nó hoạt động). Sau đó, các máy tính ước tính (dựa trên phân tích thống kê của các chiến dịch trước đó) số tiền bạn có thể huy động được.
Mỗi máy tính đều khác nhau và cân nhắc dữ liệu khác nhau.
Ví dụ, máy tính gây quỹ cộng đồng của Jewcer coi trọng thời gian bạn cam kết cho một chiến dịch hơn. Các máy tính có thể ‘bi quan’ hoặc ‘lạc quan’. Máy tính Crowdfunding.io ước tính tỷ lệ thành công cao hơn nhiều so với máy tính Jewcer. Hãy thử một vài máy tính khác nhau để xem bạn có phạm vi tiếp cận mạng xã hội, thời gian và nguồn lực cần thiết để một chiến dịch thành công hay không.
Ghi chú về thời gian
Gây quỹ cộng đồng cho một bộ phim tốn rất nhiều thời gian! Không phải ngẫu nhiên mà nhiều máy tính gây quỹ cộng đồng hỏi bạn (hoặc nhóm của bạn) có thể cam kết bao nhiêu thời gian mỗi ngày hoặc mỗi tuần trong chiến dịch của bạn. Nhiều chiến dịch gây quỹ cộng đồng thành công mà tác giả đã nghiên cứu yêu cầu ít nhất một người làm việc gần như toàn thời gian để theo kịp nhu cầu của chiến dịch.
Nghiên cứu các chiến dịch gây quỹ cộng đồng thành công
Tác giả khuyên bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng các chiến dịch thành công. Có hàng chục nghìn ví dụ về gây quỹ cộng đồng phim ngắn thành công mà bạn có thể nghiên cứu. Hầu hết các nền tảng gây quỹ cộng đồng không xóa các chiến dịch của họ sau khi họ đã đến hạn chót. Việc “mổ xẻ” những chiến dịch đó là một cách tuyệt vời để tìm hiểu cách thức hoạt động của gây quỹ cộng đồng.
Bắt đầu bằng cách tìm kiếm các bộ phim tương tự như của bạn. Chiến dịch nào thành công? Họ đã gây quỹ cộng đồng được bao nhiêu tiền? Dưới đây là một số câu hỏi cần xem xét khi nghiên cứu những câu chuyện thành công của chiến dịch:
- Video của họ như thế nào? Nó ngắn? Dài? Vui nhộn? Nghiêm trọng? Bóng bẩy? Cá nhân?
- Họ đã cung cấp những loại đặc quyền hoặc phần thưởng nào?
- Mức đóng góp phổ biến nhất là gì?
- Mức đóng góp sinh lợi nhất là gì? (100 người có thể đã đóng góp ở mức 5 đô la, nhưng một người đóng góp 750 đô la đã khiến mức đóng góp đó sinh lợi hơn).
- Họ đã viết bao nhiêu để mô tả bộ phim của họ?
- Họ đã sử dụng ngôn ngữ nào cho ‘lời đề nghị’? (họ có xin tiền, hay đề nghị một cơ hội để tham gia? Họ có vẻ cầu xin và yếu đuối, hay tự tin và mạnh mẽ?)
- Họ đã kết hợp loại tác phẩm nghệ thuật nào vào chiến dịch của họ? Có một ‘giao diện’ hình ảnh nhất quán – phông chữ, biểu trưng, bảng màu? Có những hình ảnh hấp dẫn giúp bán thông điệp của họ?
- Họ có một số loại ‘móc câu phổ biến’? Một người nổi tiếng đính kèm hoặc chứng thực? Một đặc quyền đặc biệt thú vị? Một cái gì đó ngoài nội dung tường thuật của bộ phim được đề xuất sẽ truyền cảm hứng cho những người đóng góp?
Xem xét ngoài trang chiến dịch gây quỹ cộng đồng
Khi bạn tìm thấy một chiến dịch gây quỹ cộng đồng mà bạn đặc biệt thích, hãy xem xét ngoài nền tảng gây quỹ cộng đồng để biết thêm thông tin. Nghiên cứu các tài khoản Facebook, Twitter và Instagram của các chiến dịch thành công. Nền tảng truyền thông xã hội là nơi “đám đông” sinh sống. Khi bạn tìm thấy các bài đăng trên mạng xã hội trùng với chiến dịch gây quỹ cộng đồng, một số câu hỏi tương tự cũng được áp dụng:
- Họ đã mô tả chiến dịch như thế nào?
- Làm cách nào để họ truyền cảm hứng cho mọi người nhấp vào liên kết hoặc xem trang chiến dịch?
- Họ đăng bài về chiến dịch thường xuyên như thế nào?
- Họ đã cung cấp thông tin gì trên mạng xã hội mà không được đăng lên nền tảng gây quỹ cộng đồng của họ?
- Hãy xem ai đã phản hồi các bài đăng trên mạng xã hội. Có một nhóm người tận tụy cốt lõi phản hồi mọi thứ? Có bao nhiêu người? Họ có tham gia vào dự án hay chỉ là người hâm mộ ban đầu?
Nếu bạn dành đủ thời gian để làm điều này, đặc biệt là cho các chiến dịch gây quỹ cho phim ngắn, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy các mô hình. Bạn sẽ nhận được manh mối về những gì đã mang các chiến dịch gây quỹ cộng đồng thành công vượt qua vạch đích.
Liên hệ với những người gây quỹ cộng đồng thành công
Có một số điều bạn không thể biết được từ việc xem trang chiến dịch.
- Chiến dịch có phải trả tiền cho quảng cáo trực tuyến không?
- Họ có thuê người quản lý chiến dịch không?
- ác nhà làm phim đã dành bao nhiêu thời gian mỗi tuần để điều hành chiến dịch của họ?
- Họ đã dành bao nhiêu thời gian để chuẩn bị cho nó trước khi nó ra mắt?
Về cơ bản, gây quỹ cộng đồng hoạt động như thế nào đối với những người gây quỹ cộng đồng thành công
Cách tốt nhất để có được câu trả lời cho những câu hỏi này là liên hệ với các nhà làm phim! Hầu hết các chiến dịch đều liệt kê một số loại thông tin liên hệ, vì vậy việc kết nối với những người đứng sau chúng tương đối dễ dàng. Một số nhà làm phim hoặc người quản lý chiến dịch có thể không muốn tiết lộ ‘bí mật’ gây quỹ cộng đồng cho phim độc lập của họ. Nhưng theo kinh nghiệm của tác giả, hầu hết đều sẵn sàng chia sẻ câu chuyện thành công của họ với bất kỳ ai sẵn sàng lắng nghe.
Không phải tất cả ý tưởng phim ngắn đều được tạo ra như nhau
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chiến dịch tài trợ phim ngắn thành công cho các phim ngắn tương tự như của bạn, có thể có lý do. Một số bộ phim đơn giản là khó khiến mọi người phấn khích hơn.
Nếu bạn muốn thử gây quỹ cộng đồng và bạn có đủ linh hoạt để lựa chọn giữa một số ý tưởng phim ngắn, bạn nên chọn ý tưởng phù hợp nhất với chiến dịch gây quỹ cộng đồng.
Ngoài vòng tròn gia đình trực tiếp và bạn bè thân thiết của bạn, có hai yếu tố chính sẽ truyền cảm hứng cho mọi người đóng góp vào chiến dịch gây quỹ cộng đồng của bạn – và chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Hỗ trợ một lý do chính đáng
Sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể liên kết phim ngắn của mình với một lý do xã hội hoặc chính trị, đặc biệt nếu bạn đã kết nối với các tổ chức hỗ trợ hoặc bảo vệ lý do đó.
Nếu phim của bạn nói về một chú chó bị ngược đãi, bạn có thể khai thác các mạng lưới những người ủng hộ động vật bị ngược đãi hoặc những người quyên góp cho nơi trú ẩn động vật.
Nếu bạn biết những người trong các nhóm đó, những người có thể chia sẻ chiến dịch của bạn trong mạng lưới những người ủng hộ quyền động vật của họ, thì điều đó thậm chí còn tốt hơn – bạn đã có một chỗ đứng trong cánh cửa đó.
Đóng góp cho sự đổi mới
Ngoài việc có ‘lý do chính đáng’, việc giới thiệu một dự án mang tính đổi mới có thể rất hữu ích. Bạn có nhiều khả năng truyền cảm hứng đóng góp từ mọi người hơn nếu họ cảm thấy mình đang tham gia vào một điều gì đó mới:
- “Hãy tham gia cùng chúng tôi khi chúng tôi sản xuất bộ phim đầu tiên trên thế giới về __________”
- “Hãy lên con tàu điện ảnh đầu tiên được quay hoàn toàn trong một __________”
- “Hãy tham gia cùng chúng tôi khi chúng tôi đưa ____________ ra khỏi hưu trí để làm bộ phim quan trọng này”
Khi bạn xem xét các ý tưởng phim ngắn cho dự án gây quỹ cộng đồng tiếp theo của mình, hãy tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo có thể kích thích sự quan tâm của một nhóm lợi ích.
Biết thị trường mục tiêu của bạn
Trước khi bạn thiết kế chiến dịch gây quỹ cộng đồng của mình, bạn cần hiểu bạn đang thiết kế nó cho ai. Thành công của chiến dịch gây quỹ cho phim ngắn của bạn phụ thuộc vào ba loại người:
- Những người bạn biết rất rõ (họ sẽ đưa tiền cho bạn cho hầu hết mọi thứ, không phải vì họ tin vào dự án hoặc quan tâm đến chủ đề, mà vì họ quan tâm đến bạn!)
- Những người bạn biết đại loại (liên hệ trên mạng xã hội, hầu hết bạn bè và người quen, v.v.)
- Những người bạn hoàn toàn không quen biết
Bạn cần hiểu rõ từng nhóm đối tượng này để có thể tiếp cận và thuyết phục họ ủng hộ cho chiến dịch của bạn.
Liên hệ trực tiếp: Những người bạn biết rất rõ
Nhóm này rất quan trọng. Họ sẽ không gây quỹ cộng đồng cho toàn bộ dự án của bạn, nhưng họ sẽ là “mồi” cho chiến dịch của bạn. Nguồn vốn ban đầu của họ khiến nó trông khả thi.
Điều quan trọng nhất cần biết về những người biết rõ về bạn là bạn phải liên hệ trực tiếp với họ.
Lập danh sách những người mà bạn tin chắc chắn sẽ gây quỹ cộng đồng cho chiến dịch của bạn, chỉ vì họ biết bạn. Thu thập địa chỉ email và số điện thoại của họ để khi đến lúc liên hệ với họ, thông tin sẽ nằm trong tầm tay.
Liên hệ gián tiếp: Những người bạn biết đại loại
Nhóm này bao gồm tất cả những người khác mà bạn biết. Họ sẽ gây quỹ cộng đồng một phần đáng kể cho khoản tài trợ phim ngắn của bạn, nhưng có lẽ không phải ngay lập tức. Họ sẽ muốn thấy rằng bạn đang thành công trước khi tham gia để giúp đỡ.
Bạn có thể sẽ không liên hệ trực tiếp với hầu hết họ, nhưng bạn cần biết họ đang ở đâu và cách họ nhận thông tin.
Có các nhóm Facebook mà nhiều người quen của bạn đã tham gia không? Có danh sách email mà bạn có thể liên hệ với họ không? Bắt đầu liệt kê những thứ này.
Hãy nhớ rằng, đây là những người có thể không nhấp vào liên kết trong lần đầu tiên họ nhìn thấy. Họ có thể cần phải xem dự án của bạn xuất hiện lặp đi lặp lại trong một số ngữ cảnh khác nhau trước khi họ quyết định rằng nó được quan tâm.
Liên lạc thụ động: Những người bạn hoàn toàn không quen biết
Các chiến dịch gây quỹ cộng đồng thành công nhất là những chiến dịch thu hút sự đóng góp và hỗ trợ từ những người vượt xa vòng tròn xã hội trực tiếp của nhà tài trợ. Bạn cần tập trung chú ý vào việc tiếp cận những người này, nếu không chiến dịch của bạn sẽ thất bại.
Họ là ai? Đây là lúc hiểu thị trường mục tiêu của chiến dịch của bạn là quan trọng.
Lưu ý: thị trường mục tiêu của chiến dịch của bạn không nhất thiết phải giống với thị trường mục tiêu của phim của bạn.
Ai là những người (được chia nhỏ theo độ tuổi, giới tính, văn hóa, tôn giáo hoặc bất kỳ thông số nào khác cung cấp cho bạn thông tin hữu ích) có khả năng đóng góp nhất vì họ muốn xem bộ phim này được thực hiện?
Đây là nhóm người khó tiếp cận nhất vì bạn không biết họ và họ không biết bạn.
Nhưng bạn có thể tìm hiểu xem họ đọc blog hoặc báo nào, họ thuộc nhóm nào và những người tạo dư luận nào có sức nặng với họ.
Đừng liên hệ với những người tạo dư luận quá sớm!
KHÔNG liên hệ với bất kỳ người tạo dư luận nào trong số này khi bắt đầu chiến dịch gây quỹ cộng đồng của bạn!
Những người tạo dư luận (cho dù họ là chuyên gia, blogger, người nổi tiếng, chuyên gia hay nhà lãnh đạo cộng đồng) đều có danh tiếng cần duy trì. Họ cũng có khả năng đã “trải đời” một vài lần.
Họ không muốn bị coi là ủng hộ kẻ thua cuộc.
Hãy liên hệ với họ CHỈ khi bạn có bằng chứng không thể chối cãi về sự thành công của chiến dịch, chẳng hạn như khi bạn vượt qua một cột mốc tài trợ quan trọng.
Khi bạn đã khiến một người tạo dư luận viết blog, tweet hoặc đăng bài về dự án của mình, hãy cố gắng vạch ra những người tạo dư luận khác trong danh sách của bạn phản hồi tích cực với người tạo dư luận đầu tiên và liên hệ với họ.
Đào Phúc Quang Vũ.
Dịch từ StudioBlinder.