Hãng phim QVFILM

Hình ảnh trong phim điện ảnh Miền Ký Ức

Phim Miền ký ức – Khởi nguồn cho hành trình mới

Phim Miền ký ức – Những chia sẻ từ đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ kể về hành trình đầy gian nan khi thực hiện dự án phim lập Miền ký ức. Bộ phim ra đời trong hoàn cảnh ít ai có thể ngờ tới tại một nơi tưởng chừng như không thể làm được điều đó.
Bất chấp những can ngăn mọi người xung quanh, họ cho rằng ý tưởng về phim Miền ký ức khá viễn vong không khả thi. Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ đã bắt tay thực hiện từ kịch bản phim Miền ký ức, tiền kỳ và hậu kỳ sản xuất phim ngay tại Gia Lai. Sau khi có hai lần chiếu thử ra mắt tại Gia Lai và Kon Tum, tạo nên điều bất ngờ lớn cho mọi người ở tỉnh lẻ ở cả hai địa phương này.

Nguồn cảm hứng cho phim

Ban đầu Miền Ký Ức chỉ là một tập bản thảo cảm hứng cho film ngắn cùng tên. Tôi nhớ tới Lộc, một cậu em sôi nổi và đầy nhiệt huyết gốc Gia Lai hiện tại em đang là diễn viên tại Sài Gòn. Gần như ngay lập tức tôi nhắn tin trao đổi về nhân vật Huy trong phim Miền ký ức với Lộc. Lộc thật sự hứng thú và muốn xem bản thảo kịch bản phim. Tôi gửi bản thảo cho em ấy, gần như sau vài giờ đọc bản thảo. Lộc phản hồi, em thích Huy, em sẽ chơi với anh! Hai anh em trao đổi rất nhiều suốt vài ngày liền, có khi nửa đêm 2-3 giờ sáng, khi có những ý tưởng mới cho phim Miền ký ức hai anh em vội gọi cho nhau để trao đổi chia sẻ.

Phim Miền ký ức là dự án đầu tay của đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ

Phim Miền ký ức là dự án đầu tay của đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ

Vậy còn Hạnh thì sao, ai bây giờ, Lộc trao đổi thẳng luôn, hay giao vai đó cho Thơm. Một người bạn của Lộc ở Sài Gòn, lúc đó tôi không biết Thơm là ai? Tôi nói với Lộc, anh chỉ cần nhiệt huyết và đi cùng anh đến trọn quãng đường này. Thật sự kinh phí dành cho phim Miền ký ức của anh không quá nhiều, nên nếu Thơm dám chơi với anh. Cháy hết mình với nhân vật Hạnh của Miền Ký Ức thì anh sẽ gật đầu. Tôi hỏi Thơm có như vậy không, Lộc gật đầu và cam đoan với tôi rằng Thơm có đầy đủ tố chất đó. Sau một hồi phân vân tôi gật đầu.

Thiên Lộc - Một diễn viên trẻ gốc Gia Lai đầy tài năng

Thiên Lộc – Một diễn viên trẻ gốc Gia Lai đầy tài năng

Gần như liên tục một tuần sau đó, ba anh em phân tích cả nhân vật Huy và Hạnh cho đến tận 1 – 2 giờ sáng. Sau khi Thơm cảm được Hạnh và Lộc “biến” thành Huy trong những đoạn clip được quay bằng điện thoại gửi qua tôi xem và cảm thấy rất vui. Thật sự lúc đó tôi có quá nhiều điều suy nghĩ về Thơm, vì tôi có quá ít thông tin về bạn ấy. Tôi tiếp tục phát triển kịch bản phim và mạch phim Miền ký ức tốt hơn. Những ngày đó gần như chặng đường từ Kon Tum – Gia Lai tôi di chuyển liên tục, đi lên và về. Trong đầu chỉ có mỗi câu chuyện xoay quanh cảm hứng giữa Huy và Hạnh. Và cũng chính cuộc cuộc gặp gỡ sau hai mươi năm tại trường cũ, lại bạn bè và chốn xưa cho tôi thêm nhiều cảm hứng cho câu chuyện phim…

Diễn viên Thơm Nguyễn trong phim Miền Ký Ức

Diễn viên Thơm Nguyễn trong phim Miền Ký Ức

Nhưng thật sự đến lúc này, tôi cảm ơn em Lộc và Thơm. Cùng với em Trường Vũ, đứa học trò học nhiếp ảnh Công An. Ban đầu chỉ có vậy. Các em đã tin tôi và dám rong chơi cùng anh ngay từ khi tôi bắt đầu. Chặng đường của Miền Ký Ức vẫn còn dang dở, nhưng không thể dừng lại,sẽ đi tiếp… Tới đâu tôi không quan trọng. Đó là một chặng đường tôi sẽ phải đi để tìm cho mình một chuyến phiêu lưu thú vị!

Phim Miền ký ức là thể loại phim sản xuất độc lập

Sau khi bản thảo kịch bản phim Miền ký ức cũng dần hoàn thiện. Bước tiếp theo là chọn phương án sản xuất phim. Kinh phí đâu ra để sản xuất, phải làm gì bây giờ, ngay từ lúc này kinh nghiệm làm phim điện ảnh của tôi là con số không. Suốt mấy năm vừa qua, nghiên cứu những tài liệu tham khảo về điện ảnh, bài viết của những nhà chuyên môn và những cuốn sách của những đạo diễn,  biên kịch để học hỏi kinh nghiệm. Nhưng những kiến thức đó là những kiến thức nền, không đủ để tôi tiến hành thực hiện ý tưởng này!

Điện ảnh là một ngành đầu tư mạo hiểm, những kinh nghiệm xương máu cho thấy rất nhiều người đã tan gia bại sản cũng vì đam mê bộ môn nghệ thuật thứ bảy trong thời đại kinh tế thị trường. Phim đổ tiền tỷ vào sản xuất đến khi ra rạp không ai xem, vé không bán được thua lỗ toàn diện. Mặc dù phim sưu tầm khá nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Nhưng đến khi ra rạp thì nhận ra một sự thật cay đắng, phim không ăn khách. Tôi nhìn nhận sự thật phũ phàng rằng, thời đại thị trường thì đam mê chỉ là điều kiện cần, còn ngân sách cho sản xuất phim là điều kiện cấp thiết để tiến hành bấm máy. Đừng mong chờ… vì chẳng ai mang tiền để yểm trợ cái thứ mà tôi đang phiêu lưu mạo hiểm. Cho dù nuốt tất cả vào trong lòng, nhưng khi nhìn vào danh sách những chi phí cần thiết tiến hành tiền kỳ cho phim Miền Ký Ức, tôi hốt hoảng vì nó quá khủng khiếp. Liệt kê sơ sơ thôi chi phí tiền kỳ cho phim nếu kéo dài suốt 2 tháng, ngốn vài trăm triệu đủ mua một chiếc xe hơi. Với người khác vài trăm đến tỷ bạc chẳng ăn thua gì, với tôi… đó là gia tài.

Nhà thờ gỗ Kon Tum là một trong những bối cảnh ấn tượng của phim

Nhà thờ gỗ Kon Tum là một trong những bối cảnh ấn tượng của phim

Tìm kiếm sự ủng hộ cho phim Miền ký ức

Nhưng… tự nhủ thầm rằng “mình phải làm” vì tôi đã nuôi hy vọng bấy lâu nay. Nếu giờ không làm thì khi nào làm, khi nào mới bắt đầu trong khi tuổi chạm ngưỡng già. Liều… đó là phương án cuối cùng, rồi tới đâu hay tới đó! Tôi mạnh dạn mời anh em, bạn bè để chia sẻ để tìm kiếm sự ủng hộ. Thật ra tôi đã xác định những buổi gặp gỡ tọa đàm là không phải tìm nguồn kinh phí, mặc dù rất cần. Tôi muốn tìm kiếm sự ủng hộ, những người chung hội chung thuyền là đủ. Để làm sao khi phim tiến hành tiền kỳ không gặp bất cứ trở ngại nào là đủ. Nhưng gần như tôi chẳng nhận được gì ngoài những câu hỏi vu vơ, những ngờ vực trong dự án “mộng mơ” phim ảnh này. Thêm vài lần gặp gỡ nữa, tôi cũng nhận được sự ủng hộ của vài người bạn ở Kon Tum. Một số anh em giúp mượn địa điểm quay, tạo điều kiện để ekip tiến hành theo đúng kế hoạch bấm máy.

Lò gạch Hòa Bình là bối cảnh chính của phim Miền Ký Ức

Lò gạch Hòa Bình là bối cảnh chính của phim Miền Ký Ức

Thật sự suốt hơn một tháng quay trong hai lần quay tiền kỳ tại Kon Tum, tôi không gặp trở ngại nào. Tất nhiên cũng có khá nhiều rắc rối chủ quan mà mình không lường trước được. Gặp vấn đề chỗ nào, tháo gỡ chỗ ấy và tiếp tục. Kịch bản phim Miền ký ức liên tục thay đổi cho phù hợp với bối cảnh và điều kiện khách quan mình gặp phải làm sao đó cứ tiến bước mà không được dừng lại. Phim điện ảnh Miền ký ức được sản xuất theo phương thức phim độc lập, độc lập về tài chính, ý tưởng kịch bản và mọi thứ liên quan. Đó là sự lựa chọn không thể khác hơn, muốn đi thì hãy khai hoang một con đường, cứ bước rồi dần san phẳng nó… Tôi nhớ các đây vài năm có lần chia sẻ với một bà chị rất thân tại Pleiku rằng:”Khi có quá nhiều người đi trên một con đường mà chỉ một cái đích đến, em sẽ rẽ sang lối khác với mục tiêu khác họ, dù biết con đường ấy nhiều chông chênh…”

Còn tiếp…

Hãng phim QVFilm

Gửi lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Vui lòng điền email *