Có những ký ức trong phim Miền ký ức
Trước khi bắt tay vào thực hiện dự án điện ảnh đầu tay mang tên Miền ký ức. Đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ cũng lường trước được những khó khăn gặp phải, dự án hạn hẹp về kinh phí. Giai đoạn tiền kỳ diễn ra tại Kon Tum và Sài Gòn. Với khoảng cách di chuyển gần 500km. Đó là một thử thách lớn ngay khi bắt đầu tiến hành thực hiện sản xuất tiền kỳ cho phim. Rất nhiều kỷ niệm trong suốt thời gian 2 tháng ekip bất kể mưa nắng.
Có những ký ức chẳng thể lên phim!
Những ngày cuối cùng giữa tháng 10/2020, khi 5 thành viên trong ekip phim Miền ký ức thực hiện cảnh quay tại Sài Gòn thật sự đã bào mòn hết sức lực. Chúng tôi vừa làm vừa tự động viên bản thân và các bạn trẻ. Lúc này là cảnh quay cuối cùng của phim tại Sài Gòn trước khi tôi rời trở về lại Pleiku. Chuẩn bị cho đợt quay lần hai phim Miền ký ức tại Kon Tum. Xem lại footage của cảnh quay này tôi không thấy hài lòng, báo với Lộc, cảnh này anh em mình phải thực hiện lại. Lộc gục xuống, lúc này Sài Gòn bắt đầu mưa… Thật vậy, Miền Ký Ức là một phim đầy cảm xúc nhưng các bạn sẽ không hề thấy các nhân vật trong phim rơi giọt nước mắt nào, nếu có thì rất ít. Đó là điều tôi muốn, nhiều lúc tôi phải ngăn bớt cảm xúc của hai nhân vật chính để họ không diễn quá giới hạn tôi cần cho phim.
Có lẽ vậy, lúc này Lộc khóc vì cảm xúc dồn nén vì trải qua một hành trình đáng nhớ đầy khó khăn từ Kon Tum vào Sài Gòn. Nó cũng là hành trình đầu đời của cậu ấy lẫn tôi, với một dự án điện ảnh tiền kỳ kéo dài lâu như phim Miền ký ức, Lộc thì mới vừa đôi mươi còn tôi đã xấp xỉ bốn mươi. Cậu diễn viên trẻ gục xuống trong nước mắt, tôi nhìn thấy mà không muốn ngăn dòng cảm xúc đó. Một diễn viên trẻ tài năng và đầy khát khao. Suốt hành trình như vậy cùng đội ngũ quay phim Miền ký ức, Lộc hiểu và cảm nhận được những khó khăn mà chúng tôi gặp phải, tôi luôn nói với Lộc và các anh em khác rằng ” Anh sẽ không bỏ cuộc anh hy vọng tụi em cũng vậy! Hãy cùng anh xong vụ này!”.
Ekip sản xuất phim Miền ký ức vượt khó ở Sài Gòn
Những ngày tại Thanh Đa, Lộc bước vào từng căn nhà tại chung cư Thanh Đa, xin bối cảnh cho phim. Cậu rất lễ phép một cách thành thục, nên không khó để được chủ nhà vui vẻ chấp nhận cho mượn bối cảnh. Người Sài Gòn là vậy, rất hào phòng và tốt bụng. Gọn nhẹ linh hoạt để phù hợp với tình hình hiện tại. Suốt những ngày quay các bối cảnh phim Miền ký ức tại Thanh Đa chúng tôi chỉ sử dụng một máy quay, không dùng đèn, chỉ cần một bạn hỗ trợ thu âm cho phim, cùng với sự hỗ trợ một vài bạn trẻ đang học tại Trường ĐH SKĐA Tp. HCM. Việc tinh giản trong trong khâu sản xuất tiền kỳ là cách hạn chế tối đa chi phí cho phim, quỹ dành cho phim Miền ký ức rất ít ỏi, chúng tôi không thể làm khác hơn. Việc này cũng diễn ra tương tự bối cảnh tại bến xe Miền Đông, quay phim theo kiểu du kích. Tiêu chí nhanh gọn nhẹ, hiệu quả và không được gây sự chú ý của mọi người xung quanh. Cũng thật may mắn vừa bấm xong cảnh cuối với sự trợ giúp của nhiều bác tài Gia Lai và Kon Tum, thì bảo vệ bến xe đến xua gậy đuổi đi. Các anh em nháy mắt mĩm cười ra hiệu cho ekip rời khỏi đây!
Những ngày cuối cùng lưu cho những shoot máy cuối cùng phim Miền ký ức tại Sài Gòn. Chúng tôi cứ lặng lẽ làm việc mặc cho sức lực bào mòn trong suốt hành trình dài, đội ngũ tiền kỳ phim Miền ký ức chỉ vỏn vẹn 3-5 người mỗi thành viên trong ekip phải thay phiên nhau kham nhiều vị trí công việc khác nhau. Nên cũng dễ hiểu đến lúc này, mệt mỏi và cảm xúc đè nén cậu ấy đã gục xuống đầy xúc động. Tôi nhìn thấy nhưng im lặng vì tôn trọng cảm xúc của Lộc. Hôm nay nhìn bức ảnh này tôi muốn kể cho các bạn nghe về một bạn diễn viên trẻ gốc Gia Lai đầy khát khao đến như vậy. Đây cũng là một trong rất nhiều điều thú vị cho lần liều mình… đầu tiên của bọn tôi trong dự án sản xuất phim độc lập Miền Ký Ức.
Dựa theo ghi chép của đạo diễn
Hãng phim QVFilm