Bộ phim Miền Ký Ức hành trình điện ảnh của đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ (Phần 3)
Gã đạo diễn tay ngang quay Miền Ký Ức ở Sài Gòn và những nhân vật mới. Bối cảnh phim Miền Ký Ức – Realm Of Reminiscence và những nhân vật mới cho hành trình thanh xuân của Huy tại Sài Gòn vào những năm 2000.
BỐI CẢNH MIỀN KÝ ỨC Ở SÀI GÒN VÀ NHỮNG NHÂN VẬT MỚI.
Sau khoảng một tuần trở về nhà, quay lại cuộc sống bình thường không phim ảnh, tôi bắt tay vào viết tiếp kịch bản. Nhóm Lộc, Thơm và Trường Vũ lúc này đã quay trở lại Sài Gòn. Mỗi đêm chong đèn tại bàn làm việc, tôi tìm cách ghép nối những tuyến nhân vật phụ sẽ xuất hiện trong hành trình của Huy tại Sài Gòn, để các nhân vật này góp phần vào mạch truyện và giúp nhân vật chính phát triển tính cách một cách rõ rệt. Quãng thời gian hành trình của Huy hơn chục năm phải được kể ngắn gọn lại chỉ trong vòng 30 trang kịch bản (tương đương khoảng 30 phút). Thế rồi nhân vật Út, Đại Ca, Đệ cùng nhiều nhân vật phụ khác lần lượt xuất hiện trong bối cảnh Sài Gòn.
Tôi liên hệ với Lộc để tìm kiếm những diễn viên phù hợp với các nhân vật này. Với sự nhiệt huyết và khả năng ngoại giao của mình, Lộc cùng Thơm đã kết nối và mời được các diễn viên từ Sân khấu kịch Hồng Vân tham gia “Miền Ký Ức“. Tất cả diễn viên được chọn vào vai ở Sài Gòn đều là bạn diễn và đồng nghiệp của Lộc, không cần phải casting. Ngoài ra, Lộc còn tận dụng thời gian để lang thang tìm kiếm bối cảnh và báo lại cho tôi. Gần nửa tháng trôi qua, mọi thứ chuẩn bị cho giai đoạn ghi hình tại Sài Gòn đã sẵn sàng.
Tôi và Công An tay xách nách mang hành lý từ Pleiku vào Sài Gòn. Huỳnh Quang Vũ (Vũ Kupplei) nhận lời tham gia vai Đại Ca và anh Lâu cũng đồng ý vào vai cha của Huy cho những cảnh quay giai đoạn 2 của phim, tôi báo lịch quay và cả hai cũng sẽ lên đường vào Sài Gòn ngay sau đó.
MIỀN KÝ ỨC TẠI SÀI GÒN BIẾN HÌNH “ĐỒ ÁN” SINH VIÊN.
Đến Sài Gòn, tôi bắt đầu kết nối với một số người bạn cũ học cùng khóa như Trung và Hà để nhờ họ hỗ trợ, ngoài ra Ha Joyce cũng tham gia vai diễn Bà chủ nhà. Tôi cũng kết nối với những người anh em đang làm trong ngành quay phim tại đây để được tư vấn mua thêm một số thiết bị. Rồi tôi dành vài ngày để khảo sát bối cảnh chung cư Thanh Đa, quận Bình Thạnh, Tp. HCM. Lang thang ngắm nghía chọn vị trí đặt máy quay, tìm mượn thêm bối cảnh ngôi nhà trọ cho Huy. Nói chung, mọi việc diễn ra khá suôn sẻ. Để tránh những rắc rối không đáng có, khi tiếp xúc để mượn bối cảnh, chúng tôi đều “giả vờ” là đang làm đồ án, bài tập cho sinh viên trường Điện ảnh. Phim kinh phí thấp không cho phép chúng tôi “khuyếch trương”, càng tinh giản càng tốt, miễn sao mọi việc trơn tru để hoàn thành sớm các cảnh quay của Huy tại Sài Gòn.
Có vẻ như áp lực công việc và sự mệt mỏi trong suốt gần 1 tháng quay phim tại Kon Tum đã khiến Trường Vũ quyết định rút khỏi ekip, không còn tham gia ghi hình ở Sài Gòn nữa. Như vậy, nhóm quay phim chỉ còn lại tôi, Công An, Lộc và Thơm, cùng với sự xuất hiện của Nhật với vai trò thu âm kiêm luôn diễn viên. Cứ thế, 5 anh em thay phiên nhau làm mọi thứ, và tôi lại là người phải “kham” tất cả, từ quay phim, chỉ đạo diễn xuất, điều khiển flycam đến bưng bê đồ đạc cùng anh em.
Cứ thế, những cảnh quay trong shotlist lần lượt được hoàn thành với sự trợ giúp của nhóm diễn viên tại Sài Gòn như Phương Thảo vai Út, Nhật vai Đệ, Hà vai bà chủ nhà trọ cùng nhiều bạn diễn viên khác. Tôi thực sự rất hài lòng. Mỗi ngày trở về khách sạn lúc nửa đêm, cơ thể rã rời, chân tay tê buốt, nhưng trong lòng lại tràn đầy niềm vui. Điều khiến tôi bất ngờ nhất chính là diễn xuất của Huỳnh Quang Vũ (Vũ Kupplei) – người gốc Sài Gòn nhưng đã sống và làm việc tại Pleiku 15 năm.
Vũ vào vai Đại Ca với cách diễn xuất biểu cảm ấn tượng, từng câu thoại, lời nói của nhân vật đều được thể hiện xuất sắc đến mức tôi phải trầm trồ. Đặc biệt, diễn viên Phương Thảo vai Út cũng hoàn thành vai diễn ngoài mong đợi, từ lời thoại đến diễn xuất. Trong “Miền Ký Ức”, Út là người dìu dắt Huy – một chàng trai quê mùa lên thành phố – trở thành một tay anh chị “xã hội đen” thứ thiệt. Nhân vật Út cùng Đại Ca đã tạo nên những ảnh hưởng mạnh mẽ đến Huy, khiến cậu thay đổi tính cách, từ đó hành trình “sa ngã” của Huy trở nên thuyết phục hơn, góp phần phát triển câu chuyện phim cho đến tận hồi kết.
KHÉP LẠI HÀNH TRÌNH MIỀN KÝ ỨC TẠI SÀI GÒN.
Những ngày cuối cùng của tháng 10/2020, khi 5 thành viên trong ekip “Miền Ký Ức” thực hiện những cảnh quay cuối cùng tại Sài Gòn, sức lực của chúng tôi đã hoàn toàn cạn kiệt. Chúng tôi vừa làm vừa tự động viên bản thân và các bạn trẻ. Xem lại những thước phim vừa quay, tôi cảm thấy chưa thực sự hài lòng và báo với Lộc: “Cảnh này anh em mình phải làm lại thôi!”. Lộc gục xuống, nước mắt lăn dài. Sài Gòn bất chợt đổ mưa…
“Miền Ký Ức” là một bộ phim đầy cảm xúc, nhưng tôi muốn những cảm xúc ấy được thể hiện một cách tinh tế, chứ không phải bằng những giọt nước mắt lăn dài trên má. Có những lúc, tôi phải “hãm” cảm xúc của hai nhân vật chính lại, để họ không diễn quá giới hạn mà tôi mong muốn.
Có lẽ vậy, lúc này Lộc khóc vì cảm xúc dồn nén vì trải qua một hành trình đáng nhớ đầy khó khăn từ Kon Tum vào Sài Gòn. Nó cũng là hành trình đầu tiên của cậu ấy cộng tác với một đạo diễn tay ngang như tôi, với một dự án điện ảnh tiền kỳ kéo dài lâu như phim Miền ký ức, Lộc thì mới vừa đôi mươi còn tôi đã xấp xỉ bốn mươi. Cậu diễn viên trẻ gục xuống trong nước mắt, tôi nhìn thấy mà không muốn ngăn dòng cảm xúc đó. Một diễn viên trẻ tài năng và đầy khát khao. Suốt hành trình như vậy cùng đội ngũ quay phim Miền ký ức, Lộc hiểu và cảm nhận được những khó khăn mà chúng tôi gặp phải, tôi luôn nói với Lộc và các anh em khác rằng ” Anh sẽ không bỏ cuộc anh hy vọng tụi em cũng vậy! Hãy cùng anh xong vụ này!”.
Rồi mọi cảnh quay cũng hoàn thành khi tôi cùng những thành viên khác trong ekip rã rời. Chúng tôi ở lại thêm 2 ngày xả hơi lang thang dạo chơi ở Sài Gòn trước khi quay trở về Pleiku để chuẩn bị cho giai đoạn 3 quay 1 tuần bổ sung thêm một số cảnh tại Kon Tum phù hợp với kịch bản được phát triển đầy đủ hơn cho bộ phim thời lượng 2 tiếng, trước khi đóng máy hoàn thành giai đoạn tiền kỳ cho Miền Ký Ức…. Tôi trân trọng cảm ơn một cách chân thành đến tất cả các bạn diễn viên Phương Thảo, Minh Nhật, Khánh Vũ, Hà Joyce cùng các bạn diễn viên đến từ Sân khấu kịch Hồng Vân và Trường SKĐA TP. HCM đã tham gia các vai diễn trong phim Miền Ký Ức.
Xem tiếp: Phim Miền Ký Ức – Hành trình điện ảnh của đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ (Phần 4)
Dựa theo ghi chép của đạo diễn.
Pingback: Bộ phim Miền Ký Ức hành trình điện ảnh của đạo diễn Đào Phúc Quang Vũ (Phần 2)